Theo đó, Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực từ 22/3/2023, các xe mới sẽ không còn phải đăng kiểm lần đầu trong trường hợp xe chưa quá 2 năm kể từ ngày sản xuất. Chính sách này được xem là một động thái tích cực, giúp giảm bớt gánh nặng phí đăng kiểm đối với người dân và các doanh nghiệp sản xuất ô tô. Đồng thời, chính sách này cũng sẽ giúp cho việc quản lý và kiểm soát an toàn giao thông được tăng cường hơn, đảm bảo chất lượng của các phương tiện lưu thông trên đường.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã quyết định giãn chu kỳ đăng kiểm xe ô tô chở người không kinh doanh vận tải tới 9 chỗ ngồi lần đầu tiên từ 30 lên 36 tháng. Sau đó tới năm thứ 7, chu kỳ kiểm định được kéo dài từ 18 tháng như trước lên 24 tháng. Đối với xe có năm sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đó là 12 năm) thì chu kỳ kiểm định giữ nguyên 12 tháng, xe trên 20 năm thì giữ nguyên là 6 tháng.

 Ôtô chở người các loại trên 9 chỗ: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; Thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; Thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.

Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

chu-ky-dang-kiem-xe-o-toChu kỳ kiểm định xe cơ giới sau khi sửa đổi:

TT

Loại phương tiện

Chu kỳ đầu (tháng)

Chu kỳ định kỳ (tháng)

1. Ôtô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải

1.1

Sản xuất đến 7 năm

36

24

1.2

Sản xuất trên 7 năm đến 20 năm

 

12

1.3

Sản xuất trên 20

 

6

2. Ôtô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải

2.1

Sản xuất đến 5 năm

24

12

2.2

Sản xuất trên 5 năm

 

6

2.3

Có cải tạo

12

6

3. Ôtô chở người các loại trên 9 chỗ

3.1

Không cải tạo

Thời gian sản xuất đến 5 năm

Thời gian sản xuất trên 5 năm

24

12

6

3.2

Có cải tạo

12

6

4. Ôtô tải các loại, ôtô chuyên dùng, ôtô đầu kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc

4.1

Ôtô tải các loại, ôtô chuyên dùng, ôtô đầu kéo đã sản xuất đến 7 năm; rơ moóc, sơmi rơ moóc đã sản xuất đến 12 năm

24

12

4.2

Ôtô tải các loại, ôtô chuyên dùng, ôtô đầu kéo đã sản xuất trên 7 năm; rơ moóc, sơmi rơ moóc đã sản xuất trên 12 năm

 

6

4.3

Có cải tạo

12

6

5. Ôtô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả ôtô chở người trên 9 chỗ đã cải tạo thành ôtô chở người đến 9 chỗ)

 

3

Bên cạnh đó, Thông tư mới cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Điều này giúp cho người dân và các doanh nghiệp bớt đi được nhiều thời gian, công sức, chi phí cho việc đăng kiểm đặc biệt trong tình hình khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, việc giãn chu kỳ đăng kiểm không có nghĩa là giảm bớt quan tâm đến việc đảm bảo an toàn giao thông. Người lái xe vẫn cần phải đảm bảo chất lượng xe của mình đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết và đáp ứng yêu cầu an toàn giao thông.

Việc miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm xe ô tô sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân và các doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô, đồng thời cũng góp phần tăng cường an toàn giao thông trên đường. Chúng ta hy vọng rằng, các chính sách này sẽ được triển khai hiệu quả và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, người lái xe cũng cần lưu ý rằng, việc miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới không có nghĩa là được miễn toàn bộ các nghĩa vụ liên quan đến đăng kiểm xe. Vẫn cần tuân thủ các quy định liên quan đến kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo trì xe định kỳ để đảm bảo an toàn cho người lái và người tham gia giao thông.

Ngoài ra, việc giãn chu kỳ đăng kiểm xe ô tô cũng đặt ra yêu cầu cao hơn đối với các trung tâm kiểm định và kiểm tra an toàn kỹ thuật xe. Lực lượng chức năng cần tăng cường giám sát, đảm bảo sự chất lượng và minh bạch trong quá trình kiểm tra và đăng kiểm xe, đồng thời cần thúc đẩy sự đổi mới công nghệ và nâng cao năng lực kiểm tra của các trung tâm đăng kiểm.

Tổng kết lại, việc miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm xe ô tô là một chính sách cải tiến, phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu của người dân và các doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô, đồng thời cũng giúp tăng cường an toàn giao thông trên đường. Việc triển khai chính sách này cần được thực hiện đồng bộ, minh bạch và hiệu quả, đảm bảo an toàn và chất lượng cuộc sống của người dân.