Lái xe tải nặng thường đòi hỏi người tài xế phải luôn giữ bình tỉnh khi lái xe vì chỉ một phút lơ là cũng có thể gây tai nạn vì vậy những người lái xe tải nặng nên trau dồi cho mình những kinh nghiệm lái xe tải nặng an toàn.

kinh-nghiem-lai-xe-an-toan

Nghiên cứu địa hình

Trước khi vận chuyển hàng hóa đến địa điểm giao nhận, các bạn cần phải nghiên cứu địa hình để chuẩn bị sẵn tinh thần cũng như dụng cụ hỗ trợ nếu chẳng may xe tải gặp sự cố trong quá trình vận chuyển.

Không xuống dốc nhanh hơn khi lên dốc

Không chạy quá nhanh xuống dốc để phải sử dụng phanh hãm liên tục. Để làm được điều này, lưu ý nguyên tắc lên số nào xuống số đó. Đối với số sàn, có thể là số 2, số 3 tùy thuộc vào độ dài và dốc của đèo. Với xe số tự động, trả về chế độ S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động "+, -".

Kỹ thuật phanh mà các chuyên gia khuyên dùng là kiểu phanh giữ tốc snubbing. Khi bắt đầu đổ đèo, thiết lập tốc độ và cấp số phù hợp với độ dài và độ dốc của đèo. Ví dụ tốc độ 40 km/h ở số 3. Bắt đầu thả dốc, không dùng chân ga và chân côn, chỉ dùng chân phanh. Khi xe trôi xuống dốc máy sẽ kêu to hơn và trôi nhanh dần, lúc này nhấp giữ phanh khoảng 3 giây để về lại tốc độ cần thiết rồi thả ra để xe tự trôi, tiếp tục như thế cho những đoạn đường còn lại. Nhất thiết không được sử dụng kiểu rà phanh liên tục (trail-braking) khi đổ đèo.

Với những đoạn đường đèo dốc, dễ trơn trượt thì nên lái xe ở tốc độ vừa phải và chọn thời điểm cua hợp lý. Nếu xe chở nặng thì rất khó để vừa cua và vừa leo dốc, tuy nhiên chỉ cần đi nhanh một chút và cua đột ngột quá thì xe cũng rất dễ bị lật - anh Lộc chia sẻ

Trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, mưa gió, tuyết

Lúc này cần đi chậm, quan sát nhiều hơn, bật đèn sương mù và luôn nhớ bám vạch kẻ đường. Thời tiết xấu dẫn tới mất độ bám đường và có thể dẫn tới sạt lở, vì thế luôn cảnh giác, có thể dừng lại nếu cảm thấy nguy hiểm.

Chấp hành quy định về tải trọng, không chở hàng quá tải

Vận chuyển hàng hóa đúng quy định, không được chở hàng quá khổ, quá tải. Khi chở hàng hóa công kềnh phải lưu ý không được chất hàng vượt quá chiều cao 2.8m và chiều dài không vượt quá 1,1 lần chiều dài của xe tải.

Không chủ quan khi lái xe

Thực tế nhiều vụ tai nạn xảy ra xuất phát từ nguyên nhân là do lái xe chủ quan chứ không phải tai lái hay kỹ thuật lái kém, hoặc một nguyên nhân nào khác. Do đó ý thức khi lái xe mà đặc biệt là xe container là yếu tố quan trọng hàng đầu. Không nên vừa lái xe vừa đùa giỡn một cách quá đà, làm mất tay lái khi có tình huống bất ngờ xảy ra, rất dễ gây ra tai nạn. 

Chú ý quan sát đường kĩ càng và nhất là giữ tay lái thật vững khi có bất cứ tình huống nào bất ngờ xảy ra, chẳng hạn như bị xe máy tạt đầu xe hay giật mình bởi một tác động nào đó - chia sẻ từ anh Long

Tài xế cũng không nên chủ quan khi đang chạy xe trên một đoạn đường tốt mà không chú ý điều gì, vì chướng ngại vật luôn hiện hữu ở khắp mọi nơi. Cẩn thận là điều hơn hết và không bao giờ thừa trong trường hợp này - anh Minh chia sẻ

Kiểm tra và bảo dưỡng xe tải định kì để đảm bảo an toàn

Dù là một chiếc xe thông thường hay xe tải hạng nặng thì sau quá trình sử dụng cũng sẽ có những hư hỏng, hao mòn, khô dầu máy,… ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động. Do vậy lái xe phải nắm bắt chu kì bảo dưỡng của xe và đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra kỷ thuật, máy móc, đổ dầu và nhiên liệu đẩy đủ để chuẩn bị cho những chuyến hàng suôn sẻ, thuận lợi. Bài viết tham khảo nguồn từ các trang mạng trên Internet.

Hãy là người tài xế thông minh khi lái xe dù là xe tải nặng,xe ô tô, xe máy hay bất cứ phương tiện khác để không gây nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh. Hy vọng những kinh nghiệm trên đây sẽ giúp ích được cho bạn đặc biệt là những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lái xe tải nặng.