CHÍNH THỨC ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI MỚI EURO 5 ĐỐI VỚI Ô TÔ NHẬP KHẨU VÀ LẮP RÁP TỪ 1/1/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BGTVT kèm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5.
Mặc dù sang năm tới tiêu chuẩn khí thải mức 5 mới chính thức áp dụng song Bộ Giao thông Vận tải khuyến khích các hãng xe và cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 sớm hơn thời điểm quy định mới có hiệu lực.
Theo bộ quy chuẩn mới QCVN 109:2021/BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành kèm theo Thông tư 06, tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc (ECE) áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Như vậy, chỉ còn chưa đầy một năm nữa, các loại ô tô mới sẽ phải nâng mức tiêu chuẩn khí thải lên thêm một bậc (bậc 5).
Liên quan tới vấn đề trên, ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, việc nâng cấp tiêu chuẩn khí thải xe ô tô đang là xu hướng toàn cầu nhằm bảo vệ môi trường. Các nước châu Âu thậm chí còn đang áp dụng tiêu chuẩn Euro 6.
“Giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 có sự khác biệt đáng kể về công nghệ. Nếu như động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4, chỉ cần điều chỉnh, nâng cấp lại linh kiện, xử lý bộ phận xúc tác là có thể đạt được.
Còn động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đòi hỏi công nghệ mới, một sản phẩm mới với yêu cầu cao hơn, vượt trội để đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm”, ông Phong cho biết.
Cũng theo ông Phong, yêu cầu về năng lực thử nghiệm khí thải (của đơn vị độc lập với nhà sản xuất, để cấp chứng nhận động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 5) cũng có sự khác biệt hẳn, yêu cầu cao hơn so với phép thử (thử đếm hạt ô nhiễm, thử bay hơi…) đối với mức Euro 4.
“Thử nghiệm khí thải theo tiêu chuẩn Euro 5 yêu cầu phải có thêm phép thử so với mức Euro 4, cũng như nâng trình độ nhân lực làm công tác thử nghiệm.
Năm 2019, trung tâm đã được hỗ trợ nâng cấp trang thiết bị thử nghiệm, đồng thời cử cán bộ đi đào tạo tại nước ngoài về thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 5, tổ chức hội thảo với chuyên gia của các nước ngoài tiên tiến về khí thải”, ông Phong cho hay.
Theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng (quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô…), từ 1/1/2022, các loại xe ô tô láp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải mức 5. Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra, tương ứng với mức Euro 5 trong quy định kỹ thuật của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc cũng như trong chỉ thị của Liên minh châu Âu về khí thải xe cơ giới sản xuất mới. Hiện tại, từ năm 2017 các xe sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải tương ứng mức Euro 4. |
Nguồn: vietq.vn (13/04/2021)