Chọn thùng xe tải vận chuyển hàng hoá thích hợp
Một trong những yếu tố mà chủ xe cần quan tâm khi mua xe tải chính là lựa chọn loại thùng xe thích hợp để vận chuyển hàng hoá. Bên cạnh động cơ thì thùng xe là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua.
Theo "QUY ĐỊNH VỀ THÙNG XE CỦA XE TẢI THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ” của BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI, Số: 42/2014/TT-BGTVT, Trong Điều 3. Thùng xe được chia làm hai loại chính đó là:
- Thùng kín
- Thùng hở
Trong đó thùng kín là loại thùng được thiết kế kín bốn mặt với cửa mở ở cuối xe hoặc bên cạnh xe để thuận tiện cho việc dỡ hàng. Thùng kín cũng được chia làm nhiều dạng khác nhau như thùng bảo ôn giúp vận chuyển đồ đông lạnh hoặc những loại hàng hoá cần giữ nhiệt. Đặc điểm của thùng bảo ôn đó là được trang bị vật liệu cách nhiệt.
Thùng hở là loại thùng được thiết kế hộp hở mặt trên, thành phía sau, thành bên của thùng xe có thể mở được để xếp, dỡ hàng. Thùng hở bao gồm thùng hở có mui phủ và thùng hở không có mui phủ.
Những yếu tố cần quan tâm về quy định của thùng xe
Bộ Giao Thông Vận Tải đưa ra các quy định về thùng xe tải như sau:
- Thùng xe phải có kết cấu chắc chắn, đảm bảo an toàn cho hàng hóa được chuyên chở, có sàn, các thành thùng phía trước, bên cạnh và phía sau. Thùng xe không được có các kết cấu để lắp được các chi tiết, cụm chi tiết dẫn tới việc làm tăng thể tích chứa hàng. Đối với thùng hở của loại sơ mi rơ moóc tải được thiết kế để chở hàng hóa và chở được công-ten-nơ thì còn phải bố trí các khóa hãm công-ten-nơ
- Kích thước và giới hạn của xe phải tuân thủ đầy đủ theo tiêu chuẩn của Bộ Giao Thông Vận Tải đề ra
- Đối với xi téc chứa các loại khí hóa lỏng có khả năng dãn nở trong quá trình vận chuyển hoặc được nạp vào xi téc theo các điều kiện về áp suất và nhiệt độ nhất định thì thể tích chứa hàng được xác định như sau: Vt = 0,9 Vhh
- Khung mui phải được thiết kế ổn định và đảm bảo an toàn cho xe khi tham gia giao thông
- Khoảng cách giữa hai khung mui liền kề không nhỏ hơn 0,55m
Phân loại thùng xe theo hàng hoá vận chuyển
Đối với xe tải hạng nhẹ, chuyên vận chuyển hàng hoá trong thành phố, chủ xe thường lắp đặt những loại thùng như thùng kín hoặc thùng mui bạt… Hàng hoá chính của loại xe tải hạng nhẹ này thường là thực phẩm, văn phòng phẩm, quần áo hay tiện lợi hơn là dịch vụ chuyển nhà.
Kích thước lớn hơn là xe tải cỡ trung, đa phần là thùng mui bạt với đặc điểm vẫn chuyển hàng hoá lớn, đường dài qua các tỉnh thành. Hàng hoá đa dạng từ nông sản, vật liệu thô, vật liệu xây dựng…
Chỉ xuất hiện trên đường trường, xe tải hạng nặng với kiểu thùng container vận chuyển được một lượng lớn hàng hoá, đa dạng...trọng tải tối đa của loại thùng này có thể lên tới 40 tấn. Hai phần của xe được nối với nhau bằng romooc, tùy vào từng loại romooc mà người ta có thể chuyên chở những loại hàng hóa khác nhau
Mẹo xếp hàng hoá lên thùng giúp xe di chuyển dễ dàng hơn
Bằng nhiều kinh nghiệm chúng tôi Công ty cổ phần XNK ô tô Hà Thành sẽ chia sẻ cho các bạn mẹo xếp hàng hoá khoa học nhất:
Nguyên tắc đầu tiên cũng là nguyên tắc tối kị đối với bất kì doanh nghiệp vận tải nào. Khi bạn chất hàng quá tải lên xe tải chở hàng, hàng hóa quá khổ, vượt quá trọng tải xe dẫn tới khó khăn trong việc di chuyển làm hư hại phương tiện chuyên chở.
Nên xếp riêng những hàng hoá cồng kềnh, hàng hoá có trọng lượng lớn sang một bên, những loại hàng kích thước, trọng lượng nhỏ hơn sẽ được xếp riêng ra một bên. Việc sắp xếp này giúp việc dỡ và chất hàng dễ dàng hơn. Ưu tiên những kiện hàng nặng xếp dưới cùng giúp cân bằng trọng lượng .
Rất nhiều tài xế gặp lỗi cơ bản như sau:
Khi vận chuyển nông sản, tài xế thường xếp chung những hàng hoá khô như gạo, hạt,giống cùng với hàng hoá tươi như rau củ, thực phẩm đóng chai. Chính điều này làm cho hàng hoá bị hư hỏng.
Những mặt hàng khác nhau để tách riêng nhau, hoặc là hàng xếp không đầy container còn thưa khoảng không ở phía sau thì tốt nhất lên các phương án để chằng chống đảm bảo cho khối hàng không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.